MÚA GƯƠM RƯỢU TIỄN CHƯA TÀN...
Những năm 1998-1999 chúng tôi ở một cái thất nhỏ, là cái nhà sàn làm bằng cây bạch đàn, sàn cũng bằng ván cây bạch đàn, xẻ dày 3 cm, vách và mái lợp tole, trong vùng dốc Long Mỹ, chợ Phú Tài đi vô chưa tới 2km. Mỗi khi ra vô Phú Tài đi khất thực hay về Quy Nhơn có chuyện, đứng chờ đón xe quá giang ở bến xe Phú Tài, trước quán cơm chay Thanh Sơn, phía bên kia đường, do anh ruột của Đại đức Giác Kiến ở sát bên mở bán. Chúng tôi nghe mấy chiếc xe khách 15 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn-Tuy Hòa-Nha Trang đang bắt khách chạy lòng vòng phát nhạc với tiếng hát nghe rất lạ. Sau này, có lần, khi ngồi trên mấy chiếc xe ấy để đi nhờ vô khu vực đèo Cù Mông, hỏi tài xế giọng ca nào đang hát, mới biết đó là ca sĩ Phi Nhung. Giọng hát nghe đã lạ, tên người nghe còn lạ hơn. Chúng tôi biết Phi Nhung từ đó.
Vào trưa ngày hôm qua, 28 tháng 09, sau khi ăn cơm xong, lúc 12h hơn, ngồi mở laptop xem có thông tin gì lạ, mới biết ca sĩ Phi Nhung đã ra đi lúc 12h. Phi Nhung nhập viện chữa trị do dính covis từ tháng nay, nhưng đã không qua khỏi. Có thông tin cho biết cô dự định về Mỹ từ tháng 7, nhưng đã hủy chuyến đi, vì cô quan niệm:
"𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 𝗽𝗵𝗼̂́ đ𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗼̂̉𝗻 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗻𝗮̀𝘆, 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗰𝗼̀𝗻 𝗸𝗵𝗼̂̉ 𝘃𝗶̀ 𝗱𝗶̣𝗰𝗵, 𝗺𝗶̀𝗻𝗵 𝗼̛̉ 𝗹𝗮̣𝗶 𝗰𝗼́ 𝗸𝗵𝗶 𝗹𝗮̣𝗶 𝗰𝗼́ 𝗶́𝗰𝗵. 𝗞𝗵𝗶 𝗺𝗼̣𝗶 𝘁𝗵𝘂̛́ 𝗼̂̉𝗻 𝗵𝗼̛𝗻, 𝗺𝗶̀𝗻𝗵 đ𝗶 đ𝗮̂𝘂 𝗰𝘂̃𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗮́𝘆 𝗻𝗮́𝘆".
Với câu nói thế này, chứng tỏ Phi Nhung đã đặt nặng tâm tư, tình cảm, sự thương yêu, lo lắng của mình vào người dân hiện đang sống lay lắt, khổ sở, thiếu miếng ăn, cái mặc, oằn mình trong vùng dịch mà không biết thoát ra bằng cách nào. Do đó, cô quyết định hủy chuyến đi, ở lại làm công tác thiện nguyện, giúp đỡ cho người dân thành phố bằng những công của cá nhân của mình. Nhưng không may, Phi Nhung đã vướng dịch đâu từ tháng 8, hay trước đó nữa. Và sau một tháng điều trị, do bịnh chuyển nặng, Phi Nhung đã ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của mọi người, không riêng giới nghệ sĩ, và những người ái mộ cô vì lời ca tiếng hát, vì công tác thiện nguyện.
Nói về vấn đề, công tác thiện nguyện, tự bỏ tiền của, công sức cá nhân đi giúp cho nhiều người khốn khó, bất hạnh trong xã hội của riêng giới nghệ sĩ thành phố xưa nay, thật ra cũng còn nhiều người nữa, như nghệ sĩ Kim Cương, Bạch Tuyết, Lệ Thủy và ca sĩ Hương Lan, ca sĩ Thanh Thúy, Phương Dung hiện ở nước ngoài. Trước giải phóng 75 có nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, vvv... Nhưng để làm được những công việc thiện nguyện vào diện đặc biệt, thậm chí, quá đặc biệt, phi thường, không thể nghĩ bàn, như ca sĩ Phi Nhung, thì duy nhất chỉ có một mà thôi.
Nói thế bởi ngoài những việc xuất tiền mua lương thực, gạo muối, dầu đường, bánh trái, quần áo, thuốc men... đi phân phát cho những người khó khổ mà chúng ta vẫn thường thấy, do nhiều người thực hiện, như giới nghệ sĩ, ca sĩ nói trên. Thì ở đây, ca sĩ Phi Nhung còn làm thêm việc, nhận tài trợ vật chất, nuôi hai mươi mấy em bé mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa bởi chính bàn tay tháo vát, thân lập thân, tự tạo ra tiền của của mình. Thật quá sức tưởng tượng!
Như chúng ta được biết, thế giới cũng đã từng có người can đảm đứng ra nhận lãnh trách nhiệm làm mẹ, nuôi trẻ mồ côi. Đó là trường hợp hãn hữu, có một không hai, diễn viên điện ảnh, người Mỹ, Angelina Jolie. Nhưng Angelina Jolie cũng chỉ nuôi được ba em bé mồ côi, trong đó, có em là người Việt chính gốc. Nói gì thì nói, với những việc làm vô cùng tốt đẹp, đầy đủ nhân cách, toát lên sự cao thượng tuyệt vời từ lòng nhân đạo của Angelina Jolie đối với xã hội và con người, cuối cùng, việc gì đến nó phải đến. Người ta đã quyết định, vinh danh công hạnh, việc làm vô cùng tốt đẹp của cô trong lúc cô còn sống, hoạt động sôi nổi. Thông tin trang mạng cho biết như sau về việc chính quyền, nhà nước sở tại và thế giới đã đứng ra vinh danh những việc làm nhân đạo của Angelina Jolie:
"Ngoài sự nghiệp điện ảnh, Jolie còn được biết đến với những nỗ lực nhân đạo, cô được trao tặng giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt và Huân chương Saint Michael và Saint George (DCMG), cùng nhiều danh hiệu khác. Cô cũng thúc đẩy các hoạt động bảo tồn, giáo dục, quyền phụ nữ và đã ủng hộ người tị nạn với tư cách là Đặc phái viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR)".
Angelina Jolie
Riêng ở đây, như đã nói, Phi Nhung không chỉ làm mỗi công tác thiện nguyện tự giác, mà cô còn nhận làm mẹ nuôi của hai mươi mấy em bé mồ côi, so với Angelina Jolie chỉ có ba em. Nhưng sự việc không dừng ở đó, đối với Phi Nhung. Đó là việc, thay vì cầm chiếc vé có sẵn, đàng hoàng, nhẹ nhàng, tự nhiên bước lên máy bay, bay về bên kia sống an ổn, hạnh phúc trong mái ấm của mình, với đứa con gái đã đang khắc khoải chờ đợi ngày đêm bóng dáng, tiếng nói mẹ hiền yêu dấu. Thông thường, khi đứng trước hai lựa chọn, nguy hiểm/an toàn, sinh/tử thì người ta sẽ chọn tiêu chí, an toàn hoặc là cửa sinh cho mình. Còn cánh cửa, tiêu chí còn lại, là của người khác, ai làm gì thì làm. Mặc. Riêng Phi Nhung thì lại làm ngược lại, quyết định ở lại Việt Nam, xông vào vùng dịch, ra tay giúp đỡ người dân với tất cả nỗ lực của mình với câu nói vừa bất tử vừa khó hiểu:
"𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 𝗽𝗵𝗼̂́ đ𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗼̂̉𝗻 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗻𝗮̀𝘆, 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗰𝗼̀𝗻 𝗸𝗵𝗼̂̉ 𝘃𝗶̀ 𝗱𝗶̣𝗰𝗵, 𝗺𝗶̀𝗻𝗵 𝗼̛̉ 𝗹𝗮̣𝗶 𝗰𝗼́ 𝗸𝗵𝗶 𝗹𝗮̣𝗶 𝗰𝗼́ 𝗶́𝗰𝗵. 𝗞𝗵𝗶 𝗺𝗼̣𝗶 𝘁𝗵𝘂̛́ 𝗼̂̉𝗻 𝗵𝗼̛𝗻, 𝗺𝗶̀𝗻𝗵 đ𝗶 đ𝗮̂𝘂 𝗰𝘂̃𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗮́𝘆 𝗻𝗮́𝘆 ".
Thưa các bạn,
sự tu tập trong Phật giáo mục đích là đạt, là chứng được sự giải thoát, đi ra khỏi luân hồi sinh tử. Nhưng để làm được việc vô cùng khó khăn, gian nan, đầy thử thách, cam go, sinh tử này, thì yêu cầu hành giả phải chứng, phải đạt cho bằng được loại tâm gọi là tâm vô lậu. Tâm vô lậu là loại tâm không còn, không có lậu hoặc tham, sân, si, đố, mạn, hận, hại ở trong đó. Nói không còn, không có tâm tham, sân, si, đố, mạn, hận, hại cũng tức là nói đến sự chứng đạt, viên mãn bốn đức Từ/Bi/Hỷ/Xả chớ không gì ở đây cả.
Từ là lòng yêu thương. Đối ngược tâm Từ là tâm sân giận.
Bi là lòng thương xót. Đối ngược tâm Bi là tâm mưu hại, hãm hại.
Hỷ là lòng hoan hỷ. Đối ngược tâm hoan hỷ là tâm buồn phiền.
Xả là buông bỏ. Đối ngược tâm Xả là tâm ghim gút, hận thù, thù dai.
Phi Nhung với công tác thiện nguyện tự giác thường xuyên
Với những gì chúng ta được biết qua những việc làm tốt đẹp, nhân đạo, đầy lòng bác ái của ca sĩ Phi Nhung từ bao lâu đối với con người, xã hội, với các em bé mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, nhất khi dám gồng mình xông vào vùng dịch nhiễm để giúp đỡ, an ủi người dân trong lúc hoạn nạn, khó khăn như thế với câu nói bất tử dằn lòng sẽ được muôn đời ghi nhớ. Đó chính là tâm Bi, lòng thương xót, trắc ẩn của Phi Nhung đối với người vật đã đang gặp hoàn cảnh bất hạnh, khổ đau, không lối thoát. Vì thế, Phi Nhung không thể đành đoạn, nỡ lòng nào rời bỏ mọi người, cầm chiếc vé có sẵn tự do, ung dung bước lên máy bay, bay về bên kia sống yên ổn, hạnh phúc trong mái nhà ấm cúng cùng đứa con gái bé bỏng của mình cho nổi cách nào.
Trên gương mặt với những nét đặc trưng, không lẫn vào đâu được của những người có loại tâm Bi, lòng thương xót này khi nhìn qua chúng ta phát hiện ra rất dễ, không khó khăn lắm đâu. Như gương mặt của nghệ sĩ Kim Cương, Bạch Tuyết, Lệ Thủy, ca sĩ Hương Lan, Thanh Thúy, Phương Dung, nữ diễn viên điện ảnh Angelina Jolie, công nương Dianna, vvv... Và bật nổi hơn cả ở đây là gương mặt với những nét đặc trưng và chất giọng riêng biệt của ca sĩ Phạm Phi Nhung.
Một con người khi sinh ra trong cuộc đời thì họ đều mang theo trong người các loại tâm tốt đẹp như đã nói, chớ không phải khi qua sự tu tập thì họ mới có được loại tâm này. Cho dù người đó có tôn giáo hay không có tôn giáo. Nhưng tùy theo từng người mà sẽ có ít hay nhiều các loại tâm đặc biệt ấy. Rồi qua sự tu tập, thì những đặc tướng của các loại tâm đạo đức, thương người, đầy lòng nhân ái kia mới được phát triển rộng lớn, phủ trùm, trải ban ra cùng khắp hơn nữa. Riêng ở đây, với trường hợp hãn hữu, có một không hai của ca sĩ Phi Nhung, thì lòng thương xót của cô đã quá lớn, mà chúng ta chưa bao giờ được biết. Chỉ khi qua xúc chạm, tại thực tế, ở hiện trường, thì lòng thương xót vĩ đại, vô cùng to lớn ấy của Phi Nhung đã được bày, hiển lộ ra rõ nét, sắc cạnh qua từng trường hợp, từng câu chuyện, từng con người...
Thiết nghĩ, tóm lại. Với những gì mà Phi Nhung đã làm trong thời gian qua đối với xã hội, con người, với các trẻ em mồ côi, nhất chấp nhận hiểm nguy, xông vào dịch nhiễm, coi cái chết nhẹ tựa chiếc lông hồng để cứu giúp người dân đang oằn mình trong chết chóc, đói khổ. Thì nhà nước, chính quyền Việt Nam hiện tại ít nhất ra cũng phải làm được những gì đối với cô gái phi thường, xem nhẹ sống chết, coi thường vật chất, hạnh phúc riêng tư, có lòng thương người vô bờ bến này hệt như nhà nước, chính quyền Mỹ và thế giới đã từng thực hiện với diễn viên điện ảnh Angelina Jolie kia vậy. Có làm được như vậy thì chính quyền các cấp, nhất chính quyền thành phố HCM mới không hổ thẹn với nhân dân, với lương tri và trí thức con người, cả nhân loại đã đang trên đường phát triển và hội nhập. Nhất khi lĩnh vực đạo đức, lối sống đẹp, cao thượng của con người đã đang trong tình trạng ngày mỗi xuống cấp thật trầm trọng. Còn gì đâu?
Phi Nhung với những đứa con của mình
Trong tiếng Hán, 𝗣𝗵𝗮̣𝗺 範 là phép tắc, khuôn mẫu, tấm gương sáng của người và việc để cho người ta nhìn vào mà bắt chước, làm theo, sống theo. Phạm 梵 còn là tính hay, nết tốt làm cho con người trở nên thanh tịnh, trong sạch, thánh thiện. Nói đến sự tu hành trong Phật giáo thì những người giữ gìn giới luật nghiêm túc được gọi bậc phạm hạnh. Tấm gương sáng về đức hạnh.
𝗣𝗵𝗶 丕 là lớn, rất lớn, vĩ đại lắm, như công lao người ấy lớn lắm, vĩ đại lắm, không thể nghĩ bàn gì được đâu. Phi 披 còn là vạch ra, mở ra, phơi bày ra sự việc gì đó, ví dụ câu "phi vân kiến nhật: vạch mây thấy mặt trời". Phi 飛, 飞 còn có nghĩa là bay, như bay lên cao, thoát khỏi nơi ẩm thấp, tầm thường.
𝗡𝗵𝘂𝗻𝗴 戎 là đồ binh khí, gọi ngũ nhung, gồm cung, tên, mâu, qua, kích. Là năm món binh khí dùng trong trận mạc thời xưa đánh với giặc giã hiểm ác.
Với chú thích chữ nghĩa ở trên, thì 𝗣𝗵𝗮̣𝗺 𝗣𝗵𝗶 𝗡𝗵𝘂𝗻𝗴 mãi mãi là một tấm gương đạo đức sáng ngời để cho người dân Việt đời đời nhớ ơn, lập trang thờ cúng kính cẩn trên đầu cổ với những gì mà Phi Nhung đã làm cho con người và xã hội trong suốt thời gian vừa qua. Nhất khi Phi Nhung to gan lớn mật, dám xông vào sinh tử, coi thường cái chết nhẹ tựa chiếc lông hồng để giúp đỡ người dân đang oằn mình trong vùng dịch nhiễm. Việc làm đó của Phi Nhung cũng chẳng khác nào người chinh phu ngày xưa rượu tiễn đưa chưa kịp cạn chén đã liền vội xuống tấn múa gươm, nhảy lên yên ngựa xông vào trận mạc đánh đuổi quân thù để bảo vệ nhân dân, sơn hà xã tắc đã đang trong thời buổi loạn lạc, lửa khói tứ giăng...
𝘕𝘶̛𝘰̛́𝘤 𝘵𝘩𝘢𝘯𝘩 𝘣𝘪̀𝘯𝘩 𝘣𝘢 𝘵𝘳𝘢̆𝘮 𝘯𝘢̆𝘮 𝘤𝘶̃,
𝘈́𝘰 𝘯𝘩𝘶𝘯𝘨 𝘵𝘳𝘢𝘰 𝘲𝘶𝘢𝘯 𝘷𝘶̃ 𝘵𝘶̛̀ đ𝘢̂𝘺.
𝘚𝘶̛́ 𝘵𝘳𝘰̛̀𝘪 𝘴𝘰̛́𝘮 𝘨𝘪𝘶̣𝘤 đ𝘶̛𝘰̛̀𝘯𝘨 𝘮𝘢̂𝘺,
𝘗𝘩𝘦́𝘱 𝘤𝘰̂𝘯𝘨 𝘭𝘢̀ 𝘵𝘳𝘰̣𝘯𝘨 𝘯𝘪𝘦̂̀𝘮 𝘵𝘢̂𝘺 𝘴𝘢́ 𝘯𝘢̀𝘰.
Đ𝘶̛𝘰̛̀𝘯𝘨 𝘳𝘰𝘯𝘨 𝘳𝘶𝘰̂̉𝘪 𝘭𝘶̛𝘯𝘨 đ𝘦𝘰 𝘤𝘶𝘯𝘨 𝘵𝘪𝘦̂̃𝘯,
𝘉𝘶𝘰̂̉𝘪 𝘵𝘪𝘦̂̃𝘯 đ𝘶̛𝘢 𝘭𝘰̀𝘯𝘨 𝘣𝘢̣̂𝘯 𝘵𝘩𝘦̂ 𝘯𝘰𝘢.
𝘉𝘰́𝘯𝘨 𝘤𝘰̛̀ 𝘵𝘪𝘦̂́𝘯𝘨 𝘵𝘳𝘰̂́𝘯𝘨 𝘹𝘢 𝘹𝘢,
𝘚𝘢̂̀𝘶 𝘭𝘦̂𝘯 𝘯𝘨𝘰̣𝘯 𝘢̉𝘪 𝘰𝘢́𝘯 𝘳𝘢 𝘤𝘶̛̉𝘢 𝘱𝘩𝘰̀𝘯𝘨.
𝘊𝘩𝘢̀𝘯𝘨 𝘵𝘶𝘰̂̉𝘪 𝘵𝘳𝘦̉ 𝘷𝘰̂́𝘯 𝘥𝘰̀𝘯𝘨 𝘩𝘢̀𝘰 𝘬𝘪𝘦̣̂𝘵,
𝘟𝘦̂́𝘱 𝘣𝘶́𝘵 𝘯𝘨𝘩𝘪𝘦̂𝘯 𝘵𝘩𝘦𝘰 𝘷𝘪𝘦̣̂𝘤 đ𝘢𝘰 𝘤𝘶𝘯𝘨.
𝘛𝘩𝘢̀𝘯𝘩 𝘭𝘪𝘦̂̀𝘯 𝘮𝘰𝘯𝘨 𝘵𝘪𝘦̂́𝘯 𝘣𝘦̣̂ 𝘳𝘰̂̀𝘯𝘨,
𝘛𝘩𝘶̛𝘰̛́𝘤 𝘨𝘶̛𝘰̛𝘮 đ𝘢̃ 𝘲𝘶𝘺𝘦̂́𝘵 𝘤𝘩𝘢̆̉𝘯𝘨 𝘥𝘰𝘯𝘨 𝘨𝘪𝘢̣̆𝘤 𝘵𝘳𝘰̛̀𝘪.
𝘊𝘩𝘪́ 𝘭𝘢̀𝘮 𝘵𝘳𝘢𝘪 𝘥𝘢̣̆𝘮 𝘯𝘨𝘩𝘪̀𝘯 𝘥𝘢 𝘯𝘨𝘶̛̣𝘢,
𝘎𝘪𝘦𝘰 𝘛𝘩𝘢́𝘪 𝘚𝘰̛𝘯 𝘯𝘩𝘦̣ 𝘵𝘶̛̣𝘢 𝘩𝘰̂̀𝘯𝘨 𝘮𝘢𝘰.
𝘎𝘪𝘢̃ 𝘯𝘩𝘢̀ đ𝘦𝘰 𝘣𝘶̛́𝘤 𝘤𝘩𝘪𝘦̂́𝘯 𝘣𝘢̀𝘰,
𝘛𝘩𝘦́𝘵 𝘳𝘰𝘪 𝘤𝘢̂̀𝘶 𝘝𝘪̣ 𝘢̀𝘰 𝘢̀𝘰 𝘨𝘪𝘰́ 𝘵𝘩𝘶...
Xin dập đầu, thành kính bái phục Phạm Phi Nhung, cô gái gốc ở quê hương phố núi mù sương đầy lòng quả cảm, gan dạ, từ bi, xem thường sống chết, chỉ có bậc trượng phu chinh phụ ngâm thời xa xưa mang ra đánh đọ, sánh nổi mà thôi. Ngày nay, nhìn quanh có ai đâu? Phạm Phi Nhung từ đó đã mở ra một con đường độc đạo có một không hai cho người dân Việt nhìn vào đó mà bắt chước, thực hành, làm theo, sống theo. Phi Nhung đã giương đôi cánh bay lên vùng trời cao rộng, thoát khỏi nơi ẩm thấp, tầm thường, chốn chỉ biết cơm áo gạo tiền, nhà cao cửa rộng, lầu son gác tía, ăn ngon mặc đẹp, hơn thua, tị hiềm, ganh ghét, đố kỵ, và chỉ biết sống cho qua ngày đoạn tháng. Phi Nhung quả không hổ danh là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, dòng giống Lạc Hồng vậy.