AI LÀ CHUNG TỬ KỲ?
Sống thêm một ngày thì chúng tôi càng lúc càng dễ nhận ra rằng, nhất khi đọc những bài viết trên mạng xã hội. Tại sao tất cả mọi con người đều tu sai, hiểu sai pháp giải thoát của Phật giáo như thế? Đó chính là con người muốn thủ tiêu con đường giải thoát chân chính của Phật giáo. Bởi nếu Phật giáo giải thoát chân chính sống lại thì thế nào Phật giáo giả hiệu cũng sẽ bị vạch mặt, bị chỉ ra những trò gian lận, lừa đảo, đánh lạc hướng tín đồ của các tổ thầy các hệ phái Phật giáo bao lâu từ sau ngày Đức Phật nhập niết bàn cho mãi đến hôm nay.
Đọc rất nhiều những bài viết trên mạng xã hội chúng tôi chưa thấy có một người nào có sự nhận thức đúng đắn, rốt ráo về Phật giáo cả. Toàn là họ nói theo-ăn leo của người này, người kia, thầy tổ này, thầy tổ kia chứ đó không phải là những chứng nghiệm, trải nghiệm hay của sự tu tập chính họ. Một con người khi mà không có lập trường, hiểu biết cơ bản, cốt lõi cá nhân thì việc họ nói theo-ăn leo vào những tác động bên ngoài cũng là điều dễ hiểu thôi.
Chúng tôi đưa ra ví dụ. Như duyên đầu tiên trong 12 nhân duyên là VÔ MINH. Vô 無 tiếng Hán là không. Minh 明 là sáng, ánh sáng của mặt trời, mặt trăng. Chữ Minh 明 này do nhập lại từ bộ Nhật 日, bộ Nguyệt 月. Nhật 日 là mặt trời, Nguyệt 月 là mặt trăng. Vậy VÔ MINH 無明 là ám chỉ cho hiện trạng vũ trụ lúc này chỉ là khoảng không bao la, mênh mông, mù mịt, u u minh minh, tăm tối, không có vật gì cả. Rồi từ trong khoảng bao la, u u minh minh của vũ trụ thời kỳ sơ khai này bắt đầu mới xuất hiện hai loại khí âm-dương, gọi là từ trường âm-dương. Hai loại khí này này gặp nhau, nhập vào nhau -gọi là hành- nên từ đó mới sinh ra duyên thứ ba là DANH SẮC. DANH SẮC là chỉ chung cho các hiện tượng cấu liên kết của các dạng vật chất như đất, nước, gió, lửa và các hành tinh sống và chết trong vũ trụ, trong chốn vô minh. Đồng thời DANH SẮC cũng là chỉ cho sự sinh trưởng các chủng loại thảo mộc, cỏ cây sau khi tứ đại đất-nước-gió-lửa đã kết hợp thành các hành tinh. Bắt đầu từ đây các chủng loại côn trùng bò bay máy cựa lớn nhỏ, cả loài người mới có điều kiện để hóa sanh hoặc noãn sanh, thai sanh và thấp sanh...
Ai sẽ chịu trách nhiệm những tập sách đảo ngược chân lý, sự thật thế này?
Thế mà trong tất cả các loại kinh sách, luận giải của các hệ phái Phật giáo xưa nay đều cho duyên thứ ba của 12 nhân duyên là THỨC! Rồi từ khi các loại kinh sách, các luận giải đảo ngược chân lý, sự thật của nhân quả, của sự hình thành vũ trụ thế này xuất hiện thì hầu hết thế giới Phật giáo này đều ăn theo-nói leo, rập khuôn cùng một giuộc như nhau cả!
Điển hình như tập sách đệ trình luận án nhận bằng Tiến sĩ Phật học của Hòa thượng Thích Chơn Thiện mang tựa đề LÝ THUYẾT NHÂN TÍNH QUA KINH TẠNG PÀLI trong lễ tốt nghiệp lần thứ 73 ngày 13 tháng 04 năm 1996 tại Đại học Delhi cũng cho duyên thứ ba là duyên THỨC, không phải DANH SẮC như phát hiện của chúng tôi. Nhưng điều đáng nói ở đây là cái sai của ban giám hiệu, chấm thi và cấp phát văn bằng Tiến sĩ cho Tăng Ni sinh tại Đại học Delhi-Ấn Độ. Còn cái sai của Tăng sinh, tức của cố Hòa thượng Thích Chơn Thiện chỉ là việc hệ lụy tất nhiên mang vác từ xa đến mà thôi.
Tóm lại. Những cái sai chồng chập lên nhau như thế này cho đến muôn trùng từ bao lâu trong Phật giáo mà cũng không có một người nào phát hiện ra được thì thiết nghĩ. Xưa nay tại sao trong Phật giáo lại không có người có trí tuệ xuất hiện thì thật không hiểu vì sao?
Những bài viết dạng này của chúng tôi thật ra nó chỉ có tác động mạnh và sẽ làm xao xuyến, trăn trở, bâng khuâng vào tâm tư những người tu theo Phật giáo trước vì mục đích giải thoát, sau là mình cũng phải có trách nhiệm, bổn phận gì đó đối với con đường giải thoát của nhân loại. Ngoài những hạng người có tâm huyết sâu đậm đối với Phật giáo này ra thì những bài viết dạng này của chúng tôi không hề có giá trị mảy may, và nó cũng chỉ như nước đổ lá môn mà thôi. Không làm sao đánh động đến những hạng người bám bu theo Phật giáo chỉ mong cầu lợi dưỡng, vật chất, nhà lầu, xe hơi, cơm ăn ngày qua bữa là được.