Chào mừng bạn đến với website Bốn Niệm Xứ

LỜI CUỐI SÁCH

LỜI CUỐI SÁCH
Một con người khi bước chân vào đạo Phật thì trước tiên là cần phải thông hiểu về Bát chánh đạo. Chẳng phải chỉ thông hiểu riêng về Bát chánh đạo thôi mà cần thông hiểu luôn cả Tứ Diệu Đế. Lại chẳng những thông hiểu Tứ Diệu Đế là xong mà cần đốn nhập luôn cả 12 nhân duyên! Vì Tứ Diệu Đế, 12 nhân duyên là một con người. Con người thì cần phải hiểu về con người. Con người mà không hiểu về con người, về chính mình thì hỏi thử. Con người ấy rồi đây sẽ làm và sẽ tu tập được những gì?

 

Bát chánh đạo là một con đường. Mà con đường thì phải có nhiều chặng. Chặng đầu, chặng giữa, chặng cuối. Được như vậy thì mới ra một con đường. Con đường mà không có chặng, có đầu cuối thì đâu ra một con đường? Đó chỉ là một con hẻm. Con hẻm cụt với những ổ gà tù đọng, rác rến, dơ bẩn, tanh hôi, không một lối thoát. Tiến thoái lưỡng nan. Lưỡng đầu nhân cách. Khổ không?

 

Chặng đầu tiên của Bát chánh đạo là giới luật. Vì chỉ có giới luật mới có thể giúp cho người đi đường dễ dàng, không bị ách tắc, trở ngại. Lại muốn học hiểu về giới luật, về các phương tiện giao thông thì ý thức con người cần phải vận động, hoạt dụng hết công suất, hiệu quả. Do đó, phải hay không? Tư duy, hiểu biết như thật, thấy rõ đúng sai, cái gì nên làm, không nên làm phải là nẻo đầu tiên dẫn đường, khai quang lộ trình chớ không phải là Chánh kiến, hai con mắt ếch. Lưu ý! 

 

Tư duy là nghiệp. Nghĩa là. Nếu tư duy đúng đắn thì ngay đó là... chánh nghiệp. Tư duy sai, tà vạy thì cũng ngay đó định nghĩa là... tà nghiệp. Thế thì đưa Chánh nghiệp vào Bát chánh đạo là sai, thừa. Là một cái sai quá lớn to, vĩ đại khủng khiếp của các nhà học giả, các nhà kết tập kinh điển xưa nay trong Phật giáo vậy. Quê quá!

 

Vào năm 2011 chúng tôi có tạm hệ thống lại Bát chánh đạo. Chúng tôi chỉ nhá xèng chút đỉnh thực hư để thử xem có cao thủ nào trong hai giới hắc bạch võ lâm ý kiến ý cọ gì chăng nhưng tịch nhiên. Hoàn toàn vắng lặng. Vì không thấy ai xuất thủ nên hôm nay chúng tôi phải hệ thống lại lần nữa. Bụng làm dạ chịu mà. Như vậy, xét ở một chừng mực nào đó chúng tôi được xem là người đầu tiên đặt bút hệ thống Bát chánh đạo kể từ khi đạo Phật bị mất dấu cho đến hôm nay. 25 thế kỷ hơn chứ đâu phải là ít. Lưu ý!

 

Làm như vậy chúng tôi không phải muốn khoe khoang mà cái chính là. Chúng tôi muốn cảnh giác, nhắc nhở mọi người rằng. Chớ có tin vào kinh sách! Vì nó do người sau viết, hoặc do các học giả, hành giả tu hành lem nhem, hiểu biết bụp xẹt kết tập, ghi chép và suy diễn theo cách kiểu cá nhân, bè phái. Thứ hai trong đạo Phật xưa nay không thấy người có trí tuệ. Bởi nếu có thì họ làm việc này đã từ lâu chứ không đợi đến chúng tôi. Trứng mà đòi khôn hơn vịt? Cuối cùng, chẳng những chỉ chúng tôi mà ai ai bất cứ cũng có quyền phản pháo, phản biện nếu thấy có gì sai trái trong đạo Phật. Vì đạo Phật là của chung, không ai có quyền chiếm hữu làm của riêng hoặc để hoạt động hệ phái, vây cánh.

 

Như thế, bài viết hôm nay là để chỉnh lại bài viết vào năm 2011 với thiện ý góp một tiếng nói chung hầu làm sáng tỏ lại đạo Phật. Một con đường duy nhất dẫn con người đến bến bờ giải thoát, chấm dứt luân hồi khổ đau vô tận, trùng trùng duyên hợp duyên tan.

 
Xin dừng bút tại đây.
(Chép lại bài viết năm 2013)

 

Tịnh thất Kim Châu,
Cát Lợi-Nha Trang
Ngày 06 tháng 06 năm 2013
Người thứ bảy

{{Lang.comments}} Facebook

Lên đầu trang